Microsoft chuẩn bị Windows Server 2021 với bản dựng New Preview

Rất ít các thông tin về Windows Server trong những tháng gần đây. Nhưng trong vài tuần gần đây, Microsoft đã phát hành hai bản dựng xem trước mới của Windows Server vNext, sẽ trở thành Windows Server 2021 trên Kênh dịch vụ dài hạn (LTSC). Không chỉ vậy, chúng tôi đã nhận thấy một danh sách các tính năng mới. Cả hai bản dựng mới đều bao gồm đầy đủ các tùy chọn cài đặt Desktop Experience và Server Core. Vì Windows Server 2021 là bản phát hành LTSC nên nó sẽ có 10 năm bản vá bảo mật nhưng không có bản cập nhật tính năng.

Để có các bản cập nhật tính năng Windows Server thường xuyên hơn, bạn cần phải ở trên Kênh nửa năm (SAC)

Bản dựng SAC không chứa các tùy chọn Desktop Experience hoặc Server Core. Để biết thêm thông tin về các kênh dịch vụ Windows Server, hãy xem trang web của Microsoft tại đây https://docs.microsoft.com/en-us/windows-server/get-started-19/servicing-channels-19.

windows-server-2021-vnext.jpg

Một số tính năng mới trong Windows Server 2021 là từ các bản dựng hiện tại của Windows Server trên SAC. Các bản dựng SAC được thiết kế cho những khách hàng cần truy cập vào các tính năng mới càng nhanh càng tốt. Trong các bản xem trước, có một trọng tâm lớn về network, clustering, container, và Kubernetes.

Windows Server vNext Preview Build 20201

Microsoft đã công bố Windows Server vNext Preview Build 20201 vào cuối tháng 8. Đây là một số điểm đáng chú ý:

  • MsQuic là sự triển khai QUIC của Microsoft, một giao thức mạng lớp truyền tải có mục đích chung do Jim Roskind của Google thiết kế ban đầu. QUIC vẫn là một dự thảo Internet protocol nhưng nó được sử dụng bởi Google Chrome chống lại các kết nối đến các máy chủ của Google. Microsoft Edge và Firefox hỗ trợ QUIC nhưng nó bị tắt theo mặc định. QUIC sử dụng các kết nối đa hợp của HTTP / 3 và UDP để cải thiện hiệu suất ứng dụng web nơi TCP hiện đang được sử dụng. Microsoft nói rằng QUIC hỗ trợ xử lý web HTTP / 3 và truyền tệp SMB.
  • Các cải tiến trong Windows Server 2021 được thiết kế để đưa UDP đến mức hiệu suất tương tự như TCP. QUIC được xây dựng dựa trên UDP và việc tăng cường sử dụng RTP và các giao thức phát trực tuyến dựa trên UDP tùy chỉnh yêu cầu một cấp hiệu suất mới. UDP Segmentation Offload (USO) di chuyển phần lớn khối lượng công việc để gửi các gói UDP từ bộ xử lý sang phần cứng chuyên dụng của card mạng.
  • Windows Server 2021 giới thiệu TCP HyStart ++, được thiết kế để giảm mất gói tin trong các kết nối bắt đầu lên các kết nối TCP. Nó cung cấp luồng dữ liệu mạng mượt mà hơn với hiệu suất tốt hơn ở tốc độ cao.
  • Receive Segment Coalescing (RSC) trong vSwitch, được giới thiệu lần đầu tiên trong Windows Server 2019, được cải tiến để các phân đoạn luôn liên kết với nhau trên toàn bộ đường dẫn dữ liệu..
  • Hỗ trợ cân bằng tải Direct Server Return (DSR) cho Container và Kubernetes lần đầu tiên được đưa vào bản xem trước trong Windows Server 19H1. Định tuyến DSR cung cấp phân phối tải mạng không đối xứng trong các hệ thống cân bằng tải, buộc lưu lượng truy cập yêu cầu và phản hồi phải sử dụng một đường dẫn mạng khác. DSR hoạt động với lớp phủ và mạng do phần mềm I2bridge xác định (SDN).
  • Virtual Machine (Role) Affinity/AntiAffinity rules with Failover Clustering sẽ có những nhận thức cụ thể. Quy tắc mối quan hệ thiết lập mối quan hệ giữa hai hoặc nhiều vai trò, như máy ảo và nhóm tài nguyên, để đảm bảo chúng luôn ở cùng nhau. AntiAffinity thì ngược lại, đảm bảo các vai trò phải cách xa nhau..
  • Bộ bảo vệ BitLocker linh hoạt cho các cụm chuyển đổi dự phòng. Bây giờ cụm mà không cần truy cập vào Active Directory (AD) sử dụng một chìa khóa BitLocker được lưu trữ và mã hóa cục bộ để bảo vệ dữ liệu ở trạng thái nghỉ.
  • Xác thực mạng New Cluster mới
  • Images Server Core container nhỏ hơn 20%. 

Windows Server vNext Preview Build 20206

Chỉ cần một vài ngày sau đó, vào ngày 02 tháng 9, Microsoft phát hành khác Windows Server vNext preview build với nhiều thông tin về các tính năng mới.

  • Nén file giao thức SMB hiện khả dụng với các công cụ dòng lệnh robocopy và xcopy và / nén Nếu thiết bị đích cũng hỗ trợ nén SMB, việc truyền tệp sẽ thấy những cải thiện hiệu suất đáng kể. Các thiết bị Windows Server 2019 và Windows 10 cập nhật đã hỗ trợ tính năng nén. Windows Server vNext mang đến các công cụ để quản trị viên có thể sử dụng nó.
  • AES-256 cho mã hóa và ký số SMB. Khi kết nối với thiết bị khác, Windows sẽ tự động lựa chọn AES-256-GCM và AES-256-CCM nếu thiết bị đó hỗ trợ. AES-256 có thể được thi hành bằng Group Policy.
  • SMB trực tiếp qua mạng RMDA bây giờ đã hỗ trợ mã hóa. Microsoft cho biết trong bản phát hành này rằng dữ liệu được mã hóa trước khi đặt, dẫn đến sự đánh đổi hiệu suất nhỏ để đổi lấy mã hóa gói AES-256.
  • Storage Spaces Direct nhận mã hóa cho giao tiếp đông tây trong cụm để cải thiện bảo mật.
  • Dịch vụ di chuyển lưu trữ được hỗ trợ Azure File Sync (AFS).